Photo by Austin Distel / Unsplash

Thành công trong sự nghiệp: mẹo hàng đầu giúp bạn tiến bộ – phần 2

Thuy Nguyen ACCA

Yêu cầu thêm trách nhiệm

Cho đến khi bạn được thăng chức hoặc tăng lương, bạn có thể xem xét yêu cầu sếp của mình đưa cho bạn thêm trách nhiệm. Điều này có thể bao gồm mở rộng vai trò hiện tại của bạn hoặc khám phá lĩnh vực mới.

Cách dễ dàng để giải quyết vấn đề này là bóng đèn một đồng nghiệp hiện tại để có được cái nhìn sâu sắc về lĩnh vực của họ. Một lựa chọn khác có thể là tình nguyện xử lý khối lượng công việc của ai đó trong khi họ vắng mặt. Nhà quản lý rất muốn xây dựng những đội kỹ năng đa dạng, điều này rất hữu ích trong kế hoạch kế vị. Nếu bạn thành công trong việc đối mặt với thử thách mới, nó sẽ đặt bạn vào vị trí mạnh mẽ để phát triển khi cơ hội xuất hiện.

Lưu ý: bạn phải tự tin rằng mình có thể đảm nhận gánh nặng thêm, ngay cả tạm thời. Một khi bạn đưa tay lên, không thể quay trở lại. Luôn tài liệu những thỏa thuận đó với quản lý và HR để theo dõi hiệu suất của bạn. Nếu yêu cầu của bạn được chấp nhận, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ mà không có phần thưởng ban đầu (tức là thực hiện vai trò hiện tại của bạn ngoài trách nhiệm bổ sung). Bạn phải chứng minh mình trước khi có bất kỳ cuộc trao đổi về tiền lương hoặc thăng chức.

Có một người cố vấn (hoặc hai)

Người cố vấn khác biệt với người lớn tuổi. Họ có thể là quản lý trực tiếp của bạn trong công việc, tuy nhiên tôi sẽ khuyên bạn không nên làm như vậy: nhà quản lý có những lợi ích và trách nhiệm riêng, đôi khi có thể xung đột với bạn. Ví dụ, nếu một nhà quản lý phụ thuộc nặng vào một thành viên trong đội, họ có thể không muốn đề xuất thành viên đó cho một vị trí thăng chức hoặc chuyển nhượng vì điều đó có thể làm tăng khối lượng công việc của họ.

Người cố vấn có thể là các nhà quản lý cấp cao của công ty của bạn hoặc các sếp cũ của bạn - những người biết bạn và điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì. Họ có thể là giảng viên đại học của bạn, đối tác của các công ty mà bạn đã được đào tạo hoặc thậm chí là bạn bè của cha mẹ bạn trong một lĩnh vực liên quan. Lý tưởng nhất là bạn nên có hai người cố vấn, một người từ giới kế toán và một người từ bên ngoài. Sau khi bạn đã xác định được một người cố vấn có thể, hãy có một cuộc thảo luận thích hợp với họ về vấn đề này.


Tìm kiếm hàng trăm vai trò từ khắp nơi trên thế giới trên ACCA Careers

Tìm hiểu Chứng Chỉ Lập Báo Cáo Tài Chính Quốc tế bằng tiếng Việt (CertIFR ACCA), bí quyết giúp bạn thăng tiến trong nghề kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính


Giúp đỡ ai đó không phải là chuyện đùa và đòi hỏi đầu tư thời gian và quan tâm chân thành đến sự phát triển của một người. Nếu ai đó đồng ý giúp bạn một cách lườm bước, hãy cảm ơn họ và tìm người khác. Đừng mong đợi người cố vấn sẽ giúp đỡ bạn trong các nhiệm vụ hàng ngày. Sự quan tâm của họ nên tập trung vào sự thành công lâu dài của bạn và đó là nơi bạn nên đưa ra cuộc thảo luận (hằng quý hoặc hằng năm) với họ. Chú ý đến mọi lời khuyên bạn nhận được và, như một lời lịch sự, hãy cho họ biết nếu bạn không có ý định tuân theo (kèm theo lý do).

Kiên nhẫn nhưng kiên trì

Chúng ta phải đánh giá cao việc các quy trình doanh nghiệp không đồng bộ với kỳ vọng của chúng ta. Tôi đã thấy những người rời khỏi công việc tốt vội vì họ không thể được thăng chức nhanh chóng sau khi đủ điều kiện, ví dụ, và hối tiếc về sau. Người khác lại kiên nhẫn hơn và triển khai một số mẹo và chiến lược được đề cập trong bài viết này để đạt được kết quả mong muốn.

Give back

Khi bạn cuối cùng đủ điều kiện trở thành thành viên ACCA, thành công khó khăn mới tìm được của bạn là để được hưởng thụ. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm tốt để nghĩ đến việc cống hiến một phần cho nghề nghiệp và cộng đồng.

Hãy suy nghĩ xem bạn có thể trở thành người cố vấn cho những người mới bắt đầu sự nghiệp của họ (có thể là ai đó trong gia đình hoặc khu phố của bạn). Hoặc bạn có thể chia sẻ kiến thức và chuyên môn của mình với các trainee quản lý (thực tập sinh) tại công việc - HR sẽ rất đánh giá cao điều này! Các lựa chọn khác là làm việc với một tổ chức từ thiện mà nhà tuyển dụng của bạn hỗ trợ. Đó là một cảm giác tuyệt vời khi bạn biết mình đã đóng góp cho sự thành công của người khác và là một trong những điều mà tất cả các nhà tuyển dụng hàng đầu đang tìm kiếm khi tuyển dụng nhân tài mới.

Tóm lại, đạt được Bằng cấp ACCA của bạn là kết thúc của một hành trình và bắt đầu của một hành trình khác. Chúc may mắn với bất cứ nơi nào hành trình của bạn đưa bạn đến.

Nếu bạn chưa đọc phần một của các lời khuyên của Sarfraz, bạn có thể tìm thấy nó tại đây.

Về tác giả

Sarfraz sống tại Sydney và là thành viên ACCA từ năm 2001. Anh ta lấy cảm hứng từ cuộc sống và sự nghiệp của những người xung quanh anh ta và rất thích thú về những gì thúc đẩy con người đến thành công. Sarfraz sử dụng các ví dụ và câu chuyện có thật trong các bài viết của mình và có thể liên hệ với anh ta tại sarfraznadir@yahoo.com hoặc trên LinkedIn.

Nguồn bài viết và đọc nguyên bản tiếng Anh tại đây: https://jobs.accaglobal.com/article/career-success-top-tips-to-help-you-progress-part-2/