Photo by Magnet.me / Unsplash

Thế giới việc làm đã trải qua sự biến đổi lớn nhất trong hơn một thế hệ và một kỷ nguyên mới đã bắt đầu

Thuy Nguyen ACCA

Thế giới việc làm đã trải qua sự biến đổi lớn nhất trong hơn một thế hệ và một kỷ nguyên mới đã bắt đầu

Tải báo cáo cập nhật 2024 của ACCA tại đây

Là một trong những nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về nghề kế toán, Khảo sát Xu hướng Nhân tài Toàn cầu hàng năm mới của ACCA năm 2023 cung cấp cái nhìn độc đáo và quan trọng về cảm nhận của mọi người khi làm việc trong nghề này ngay bây giờ.

Hơn 8.000 kế toán viên chuyên nghiệp từ 148 quốc gia đã được hỏi về mối quan tâm của họ đối với công việc trong tương lai cũng như nguyện vọng nghề nghiệp của họ.

Cuộc khảo sát cũng đánh giá các vấn đề chính tại nơi làm việc, chẳng hạn như sự gắn kết của nhân viên, phúc lợi và thái độ đối với việc áp dụng công nghệ.

Giảng viên IFRS Thủy Nguyễn và Hà Vân tham gia hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên lớp chất lượng ngành kế toán tại Đại học Kinh tế - Kỹ Thuật Công nghiệp

Khảo sát Xu hướng Nhân tài Toàn cầu cho thấy cuộc khủng hoảng tài năng kế toán

Kết quả cho thấy một nghề trong quá trình chuyển đổi nơi làm việc đang phải vật lộn với vô số thách thức ngắn hạn cũng như những câu hỏi lớn về dài hạn. Với di sản của cuộc khủng hoảng Covid-19 đã thay đổi không thể thay đổi mối quan hệ của chúng ta với nơi làm việc, kết quả là một triển vọng kinh tế ảm đạm trên toàn nền kinh tế toàn cầu.

Những phát hiện có thể được sử dụng bởi:

  • kế toán viên cá nhân – để đánh giá kinh nghiệm và cảm nhận của chính họ so với những người đồng nghiệp và để xác định hành động tự thực hiện
  • nhà tuyển dụng – để cung cấp thông tin về chiến lược quản lý nhân tài và hỗ trợ nhân viên của họ
  • những người có quyền lợi đặc biệt trong việc phát triển lực lượng lao động lành nghề - vì nó cung cấp chỉ báo về các xu hướng trong tương lai có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho các chính sách và chiến lược về giáo dục, việc làm.

Những phát hiện

Nghiên cứu của chúng tôi đã xác định bảy chủ đề chính, nêu bật tình trạng khủng hoảng nhân tài đối với các nhà tuyển dụng khi họ đấu tranh để giữ chân những nhân viên có tham vọng thăng tiến nghề nghiệp lớn và để mắt đến vai trò tiếp theo của họ.

Trong khi đó, lo lắng lớn nhất đối với người lao động là tác động của lạm phát đến tiền lương, cũng như căng thẳng tại nơi làm việc.

Các chủ đề chính nổi lên là:

  1. Khủng hoảng lạm phát gây áp lực lên tiền lương

Mối quan tâm hàng đầu của người lao động là tác động của lạm phát đối với tiền lương, với nhu cầu về lương khiến người sử dụng lao động đau đầu.

2. Làm việc kết hợp là một ‘công việc đang được tiến hành’

Trong khi hình thức làm việc kết hợp có vẻ sẽ tiếp tục được duy trì, hơn một nửa cho biết người sử dụng lao động của họ không chấp nhận nó. Tuy nhiên, dữ liệu của chúng tôi cho thấy những người có nhân viên hạnh phúc hơn. 87% số người được hỏi cho biết họ muốn làm việc từ xa ít nhất một ngày trong tương lai.

3. Giải quyết tình trạng kiệt sức phải được ưu tiên

Mức độ căng thẳng cao, có nguy cơ khiến lực lượng lao động kiệt sức. 88% muốn có sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống và 71% muốn có thêm sự trợ giúp từ tổ chức của họ để quản lý sức khỏe tâm thần của họ.

4. Tính cơ động có thể dẫn đến khủng hoảng tài năng

Các nhà tuyển dụng phải đối mặt với mức độ di chuyển nhân viên cao, điều này có thể dẫn đến khủng hoảng nhân tài – 44% dự kiến sẽ chuyển sang vai trò tiếp theo sau 12 tháng, tăng lên 69% trong hai năm tới.

5. Công nghệ đang tăng cường sức mạnh nhưng vẫn còn nhiều lo ngại

Các chuyên gia biết công nghệ nâng cao công việc và sự nghiệp của họ. Nhưng mối lo ngại vẫn chiếm ưu thế, khi 42% nói rằng họ bị choáng ngợp bởi tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

6. Các biện pháp hòa nhập đạt điểm cao, nhưng dịch chuyển xã hội còn chậm

Các biện pháp hòa nhập đạt điểm cao với 68% cảm thấy văn hóa tổ chức của họ có tính hòa nhập, nhưng tính di động xã hội lại chậm trễ.

7. Kế toán mang lại sự đảm bảo cho sự nghiệp trong thời kỳ hỗn loạn

Trong thời đại thay đổi, nghề kế toán được xem là sự lựa chọn thông minh vì sự linh hoạt và triển vọng nghề nghiệp. Sự an toàn, phần thưởng và cơ hội mà nghề này mang lại vẫn rất hấp dẫn, với triển vọng nghề nghiệp lâu dài được coi là lợi ích số một của nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính.

Tải báo cáo của ACCA 2023 khảo sát mới nhất về: Global Talent Trends 2024: Asia Pacific tại đây

Xem nguyên bản tiếng Anh tại đây

TỐT-HAYTIN TỨC