PHỎNG VẤN NHÓM BIG4 – BÍ KÍP KHÔNG NGẠI KHÓ

Thuy Nguyen ACCA

Phỏng vấn nhóm (Group Assessment) là một trong các vòng thi của các công ty Big4 để tiết kiệm thời gian và chọn lọc những ứng viên tài năng nhất. Trong kiểu phỏng vấn này, các nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm ở ứng viên những điểm sau:
– Khả năng làm việc nhóm.
– Cách bạn giao tiếp với người khác.
– Cách bạn làm cho tiếng nói của mình trở nên nổi bật.
– Tố chất lãnh đạo.

Hãy cùng ACCA tìm hiểu về cách thức phỏng vấn của Big4 nhé!

DELOITTE

Thường các nhóm sẽ được chia từ 5-7 người với chủ đề thảo luận về chuyên ngành vì Deloitte yêu cầu khá cao về kiến thức chuyên môn. Do số thứ tự của nhóm được thông báo qua email nên các thí sinh không khó để biết và làm quen trước các đồng đội của mình. Đây là một điều thuận lợi cho các bạn tham gia (cần sự chủ động). Ngoài ra, một điểm đáng chú ý khác ở vòng này là các thí sinh có thể lựa chọn sử dụng tiếng Việt trong quá trình làm việc nhóm cũng như trình bày trước giám khảo, thay vì tiếng Anh bắt buộc.

PWC

Khả năng speaking của các ứng viên trong vòng này là yêu câu đầu tiên của PwC. Bên cạnh đó, các ứng viên sẽ cần kỹ năng thảo luận, tương tác và làm việc nhóm, thuyết trình tình huống bằng tiếng Anh với các chủ đề thảo luận có thể là chuyên ngành, có thể là xã hội. Vòng này diễn ra trong 1 giờ 30 phút với mỗi nhóm tầm 6-7 bạn:
– Cá nhân đọc đề và brain-storming: 5 phút.
– Thảo luận: 30 phút.
– Group presentation: 10-15 phút.
– Questions from supervisors: 30 phút (mỗi bạn đều phải trả lời câu hỏi).- Sẽ có 3 observers: 1 người từ HR sẽ quản lý thời gian, hướng dẫn quá trình thảo luận nhóm và 2 người là supervisor sẽ quan sát quá trình làm việc của nhóm bạn. Đề thi không yêu cầu chọn leader, time-controller hay notes keeper nên bạn cần hết mình đóng góp cho nhóm. Tuy nhiên, mục tiêu của buổi phỏng vấn nhóm đó là PwC muốn đánh giá kỹ năng làm việc nhóm của các thí sinh, do đó bạn không nên quá tập trung bảo vệ ý kiến của mình và không xem xét hoặc phủ định gay gắt ý kiến của các thành viên trong nhóm.

KPMG

Với mục tiêu lựa chọn những ứng viên phù hợp với văn hóa công ty, KPMG sẽ quan tâm đến hiểu biết và thể hiện của bạn. Do đó, hãy tận dụng những cơ hội tiếp xúc với KPMG-ers, xem website, youtube của KPMG để cảm nhận được văn hóa của firm.

EY

Các năm vừa qua EY không tổ chức thi phỏng vấn nhóm cho đợt Internship. Tuy nhiên, các bạn vẫn cần chú ý luyện tập và thể hiện ngôn ngữ cơ thể nếu có phỏng vấn.
– Tư thế đứng, ngồi thoải mái, tư thế mở bộc lộ bạn là người sẵn sàng tiếp thu những điều mới và có sự tự tin vào bản thân.
– Giao tiếp bằng ánh mắt: mức độ giao tiếp ở khoảng 60% được xem là “an toàn”, cao hơn mức này được xem là “quá dữ dội”, còn ít hơn sẽ bị đánh giá là “thờ ơ”. Trong suốt cuộc phỏng vấn, giữ cho việc giao tiếp bằng mắt dao động trong khu tam giác trên gương mặt người phỏng vấn (chân mày bên trái – mũi – chân mày bên phải). Nhưng không nên nhìn chăm chăm vào nhà tuyển dụng.
– Bắt tay một cách vừa phải không quá chặt cũng không quá lỏng sẽ tạo ấn tượng tốt đến nhà tuyển dụng. Ngôn ngữ cơ thể rất đa dạng và phức tạp. Nhưng bằng việc luyện tập và chuẩn bị kỹ càng, bạn có thể truyền tải những thông điệp không lời đến nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp cho vị trí đó.

Đặc biệt, luôn chỉnh chu về trang phục khi tham gia phỏng vấn. Trang phục là một yếu tố không nhỏ góp phần toát lên phong thái tự tin và vẻ đẹp kiến thức bên trong lẫn hình thức bên ngoài của bạn. Màu sắc nên sử dụng là màu trung tính như trắng đen.
– Với nam: mặc quần tây, áo sơ mi là phù hợp nhất. (Nếu có cravat là tuyệt vời)
– Với nữ: quần tây, áo sơ mi hoặc váy (không nên quá ngắn) được cho là trang nhã và lịch sự.

Chúc bạn có một buổi phỏng vấn thành công!
___
Không cần phải cặm cụi sửa CV, chẳng cần phải căng não ra ôn luyện bài test online – cũng không lo phải nói gì cho hay trong vòng phỏng vấn nhóm, CHƯƠNG TRÌNH ƯU TIÊN TUYỂN DỤNG HỌC VIÊN ACCA là cầu nối cho học viên và doanh nghiệp để rút ngắn thời gian tuyển dụng và mở rộng con đường phát triển cho các cá nhân và tổ chức tài chính hàng đầu.
Xem thêm tại đây: https://daotaoacca.vn/blog/chuong-trinh-uu-tien-tuyen-dung-hoc-vien-acca/

Tìm hiểu cơ hội việc làm với tấm bằng ACCA danh giá toàn cầu tại đây:

Học ACCA làm việc trong lĩnh vực nào?
> Theo các bạn, học ACCA có thể làm được các công việc trong lĩnh vực nào của cáclĩnh vực sau?:Kiểm toánDịch vụ Tư vấnDịch vụ thuếDịch vụ Kế toánKế toán doanh nghiệpTài chính Doanh nghiệpRủi ro và tuân thủNgân hàng và Bảo hiểmQuản lý đầu tưQuản lý dự ánQuản trị công nghệ và dữ liệuGiá…

##tuyển_dụng_ưu_tiên_dành_riêng_cho_học_viên_ACCA

#phỏng_vấn_nhóm_big4

Nguồn: ACCA Việt Nam

Tham khảo khóa học: Chuẩn bị cho Tuyển dụng Big4 tại đây: https://daotaoacca.vn/optioncourse/combo-ms05

DOANH NGHIỆP