Photo by Christina @ wocintechchat.com / Unsplash

Thành công trong sự nghiệp: mẹo hàng đầu giúp bạn tiến bộ – phần 1

Thuy Nguyen ACCA

Thành công nghề nghiệp: những mẹo hàng đầu để giúp bạn phát triển – phần 1

Tùy thuộc vào ưu tiên của bạn, thành viên ACCA Sarfraz Nadir đề xuất các bước mà bạn có thể thực hiện để giúp tăng cơ hội thành công trong công việc hiện tại của mình, giúp bạn nắm bắt điều gì đó mới hoặc cả hai.

Hồ sơ kỹ thuật số

Tôi không thể nhấn mạnh được tầm quan trọng của điều này và trong khi hầu hết người dùng có mặt trên các nền tảng chuyên nghiệp như LinkedIn, nhà tuyển dụng cũng không nhận ra rằng họ cũng giám sát tất cả các nền tảng truyền thông xã hội khi tuyển dụng nhân tài mới. Dễ dàng để tìm kiếm một người có kỹ năng kỹ thuật tốt cho một vai trò nhưng nhà tuyển dụng ngày nay cũng quan tâm đến việc có được một người phù hợp với văn hóa của họ. Họ xác định điều này thông qua các đánh giá và phỏng vấn và cũng có thể xem xét hồ sơ công khai của ứng viên (Facebook, Twitter, TikTok, Instagram, Snapchat, vv) để xác nhận những gì họ đã học được.

Do đó, sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn nên được tương đối nhất quán về thông tin cơ bản (tên, giới tính, địa điểm, email, vv). Bạn phải cho rằng sự hiện diện trực tuyến của bạn sẽ được sử dụng để xác định hồ sơ của bạn cho bất kỳ đơn xin việc nào và chú ý để đảm bảo rằng các bài đăng và ý kiến cá nhân của bạn không mâu thuẫn với những gì bạn làm hoặc nói trong đời sống chuyên nghiệp của mình.

Kỹ năng giao tiếp

Lấy bất kỳ bài đăng việc làm nào trong thời gian này và kỹ năng giao tiếp tốt sẽ được đề cập trong ba kỹ năng mong muốn hàng đầu. Một kế toán viên có trình độ sẽ cuối cùng được mong đợi phải quản lý một nhóm và làm việc với các nhà quản lý cấp cao. Với mô hình làm việc lai này ở đây để ở lại, nhiều người trong chúng ta làm việc từ xa ít nhất một đến hai ngày mỗi tuần. Tôi thấy thách thức nhiều hơn trong việc có cuộc họp video hiệu quả hơn khi bạn ở trong phòng với ai đó. Có nhiều lý do cho điều này như băng thông kém, âm thanh giật giật hoặc việc ai đó đã tắt video của họ và bạn không thể đánh giá được họ cảm thấy thế nào về một vấn đề cụ thể.

Tất cả những tình huống này làm cho nó cần thiết cho chúng ta phải có khả năng giao tiếp rõ ràng và súc tích. Không ngạc nhiên khi tôi đã thấy số lượng các trường hợp tăng lên mà một ứng viên với kỹ năng và kinh nghiệm tốt hơn đã bị bỏ qua để thuận tiện cho một người nào đó có kỹ năng giao tiếp tốt hơn.

Việc sử dụng ngôn ngữ đúng chỉ là bước đầu tiên; có nhiều lĩnh vực khác cần xem xét như sự đồng cảm, chính thống chính trị và lắng nghe. Trong khi các tổ chức kế toán đã có những bước tiến lớn để nâng cao chương trình học về lĩnh vực này, tôi khuyên mọi người nên chuẩn bị kỹ và tham gia kiểm tra ngôn ngữ độc lập và được công nhận quốc tế. Có nhiều bài kiểm tra mà bạn có thể thử nhưng những bài kiểm tra tốt nhất là những bài kiểm tra được yêu cầu để đăng ký vào các trường đại học hoặc là thành phần của các yêu cầu di cư chuyên nghiệp quốc tế.

Trong khi có khả năng đọc và nói một ngôn ngữ tốt là điều mong muốn, dễ dàng bỏ qua tầm quan trọng của việc nghe và viết. Những bài kiểm tra này thách thức cả bốn lĩnh vực, giá cả hợp lý và cung cấp một cái nhìn khách quan và có thể so sánh được về năng lực ngôn ngữ của một người. Sử dụng kết quả để tập trung vào những lĩnh vực yếu của bạn và đưa ra kế hoạch phát triển. Có thể thảo luận với người quản lý của bạn vì nó cho thấy sự sáng tạo và mong muốn phát triển. Hãy nhớ rằng, đối với các kỹ năng mềm, việc áp dụng những gì bạn đã học là cũng quan trọng như việc nâng cao kỹ năng của mình - và địa điểm tốt nhất để làm điều đó là ở nơi làm việc.

Có hàng trăm khóa học ngắn trên mạng (Coursera và YouTube là miễn phí, trong khi LinkedIn Learning yêu cầu đăng ký) về giao tiếp với sự đồng cảm, lắng nghe tích cực và những thứ tương tự. Có một sự tập trung ngày càng lớn đến các chứng chỉ nhỏ, các buổi đào tạo ngắn mà bạn có thể hoàn thành trong một lần ngồi (15-30 phút) và có một số nội dung tuyệt vời.

Tìm kiếm hàng trăm vai trò từ khắp nơi trên thế giới trên ACCA Careers

Đăng ký cảnh báo việc làm được tùy chỉnh cho vị trí và vai trò mong muốn của bạn

Mạng lưới quan hệ

Không nên nhầm lẫn với mạng lưới xã hội hoặc trực tuyến, tôi đang đề cập đến sự tương tác trực tiếp, trực tiếp ở đây. Thật ra, đại dịch làm cho sự tương tác cá nhân trở nên thách thức, nhưng đó là một trụ cột cần thiết của quản lý sự nghiệp cá nhân, đặc biệt là sau khi bạn đã đủ điều kiện. Những người đã giúp đỡ tôi nhất trong sự nghiệp của tôi là những người biết tôi cá nhân. Nguồn hàng đầu của các đầu mối sự nghiệp đến từ các nhà tuyển dụng, các cấp trên và đồng học (đồng nghiệp). Tôi sẽ giải thích mỗi bên dưới:

Bạn học: Đây là nhóm dễ nhất nhưng cũng là nhóm bị bỏ qua nhiều nhất. Nếu bạn học và / hoặc làm việc cùng nhau, nó sẽ tạo ra những trải nghiệm và ký ức chia sẻ kéo dài cả đời. Bạn học của bạn sẽ luôn là bạn, ngay cả khi họ đã tiến lên nhanh hơn bạn trên sự nghiệp. Họ nên là điểm liên lạc đầu tiên của bạn khi phát hiện cơ hội mới tại một nhà tuyển dụng ưa thích. Tuy nhiên, khi chúng ta bắt đầu cuộc sống chuyên nghiệp của mình, các ưu tiên khác nhau như mối quan hệ, trẻ em, thế chấp, v.v. và chúng ta mất liên lạc. Điều này là khó khăn, nhưng không phải là không thể, để làm mới những liên lạc đó khi bạn cần một giới thiệu việc làm hoặc giới thiệu. Trong khi tốt nhất là giữ liên lạc với tất cả các đồng nghiệp tốt nghiệp của bạn, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng và bạn nên thành thật về ý định của mình khi tái kết nối với ai đó sau một khoảng thời gian dài - hầu hết sẽ vui lòng giúp một người bạn cũ.

Cấp trên: Các đồng nghiệp cấp cao tại công việc sẽ có thể đủ điều kiện trước bạn và gia nhập thế giới doanh nghiệp sớm hơn. Giữ liên lạc với họ, như bạn với đồng nghiệp, nhưng hãy lưu ý mối quan hệ trang trọng hơn. Bạn sẽ ít có khả năng "gọi mưa" một cấp trên về một công việc trong tổ chức hoặc nhóm của họ nếu bạn không liên lạc với họ trong suốt quá trình đó. Tốt hơn là tập trung vào một vài người mà bạn đã làm việc trực tiếp hoặc có mối quan hệ tốt. Một giới thiệu tốt từ những người này có thể đẩy hồ sơ của bạn lên hàng đầu hoặc giúp bạn nhanh chóng được chú ý nếu làm việc trong cùng một tổ chức.

Nhà tuyển dụng

Hầu hết các công việc tốt hiếm khi được quảng cáo trực tiếp. Người quản lý tuyển dụng không muốn phải xem hàng trăm đơn xin việc để lựa chọn các ứng viên phù hợp. Một công ty tuyển dụng tốt sẽ cung cấp cho khách hàng của họ danh sách các ứng viên phù hợp (thông thường từ sáu đến mười) và khách hàng sẽ lựa chọn (chọn ra danh sách ngắn) từ ba đến năm người cho quá trình phỏng vấn. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi phỏng vấn việc làm thông qua một công ty tuyển dụng, điều đó có nghĩa là cơ hội của bạn để được tuyển dụng đã tăng lên từ một trên 100+ đến khoảng một trên năm. Do đó, trong lợi ích của bạn là nuôi dưỡng các liên lạc tốt với các công ty tuyển dụng nổi tiếng.

Thật may mắn là đối với các nhà tuyển dụng, nó cũng có lợi ích để kết nối với những tài năng mới nhất trên thị trường vì đó là cách họ kiếm tiền. Bạn không nên có bất kỳ sự do dự nào khi liên lạc với các công ty tuyển dụng hàng đầu trong khu vực của bạn và cho họ biết rằng bạn đang tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, đây không phải là một bài tập bình thường; nghiên cứu công ty / cá nhân bao gồm các bài đăng việc làm gần đây của họ và các lĩnh vực mà họ đang làm việc. Tìm hiểu xem bạn bè của bạn đã làm việc với họ và cố gắng có một lời giới thiệu. Hãy chắc chắn để nhấn mạnh thành công trong kỳ thi gần đây của bạn.

Hầu hết các liên lạc bắt đầu bằng email hoặc cuộc gọi điện thoại (hãy chắc chắn bạn đã chuẩn bị tốt). Cuối cùng, hầu hết các nhà tuyển dụng muốn có một cuộc gặp trực tiếp (hoặc cuộc gọi video) để đánh giá mức độ tiêu thụ của bạn và người sử dụng cuối cùng là ai. Đây là cơ hội để trình diễn kỹ năng, kinh nghiệm và thành tích của bạn. Trang phục thông minh (thậm chí trong cuộc gọi video) và hãy cẩn thận không bán quá mức hoặc kiểm tra sự chính xác của chính mình vì một khi điều đó xảy ra, bạn sẽ không nghe tin tức từ họ nữa. Một khi bạn đã tạo được ấn tượng tốt, cơ hội sẽ bắt đầu đến với bạn.

Đừng bỏ lỡ phần hai của bài viết này để biết thêm mẹo để giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Giới thiệu tác giả

Sarfraz sống ở Sydney và là thành viên ACCA từ năm 2001. Anh ta lấy cảm hứng từ cuộc sống và sự nghiệp của những người xung quanh và rất quan tâm đến những gì thúc đẩy con người thành công. Sarfraz sử dụng các ví dụ và câu chuyện có thật trong các bài viết của mình và có thể được liên hệ tại sarfraznadir@yahoo.com hoặc trên LinkedIn.

Xem đầy đủ bản tiếng Anh tại đây: Source: https://jobs.accaglobal.com/article/career-success-top-tips-to-help-you-progress-part-1/

Theo dõi Fanpage của chúng tôi để cập nhật kịp thời thông tin nhé: https://www.facebook.com/auditcarevietnam

và Kênh Youtube Thuy Nguyen ACCA : https://www.youtube.com/watch?v=T3ro-YLfeVA

TỐT-HAY