Photo by Pavel Neznanov / Unsplash

Ngoại Lệ Khi Áp Dụng IFRS 9: Trường Hợp Hợp Đồng Mua Bán Hàng Hóa

Thuy Nguyen ACCA

Cùng học với AuditCareVietnam ACV MS91 #CertIFR #ACCA cấp chứng chỉ quốc tế

Câu hỏi: Điều nào sau đây là ngoại lệ khi áp dụng IFRS 9?

A) Hợp đồng mua hoặc bán một hạng mục phi tài chính có thể được thanh toán bằng tiền mặt hoặc công cụ tài chính khác như thể hợp đồng là công cụ tài chính.
B) Các công cụ phái sinh được gắn vào hợp đồng thuê.
C) Các hợp đồng được ký kết và tiếp tục được duy trì với mục đích nhận hoặc giao một hạng mục phi tài chính phù hợp với yêu cầu mua, bán hoặc sử dụng dự kiến của đơn vị.
D) A và B
E) Tất cả những điều trên

Đáp án: C

Chuẩn mực này sẽ được áp dụng cho các hợp đồng mua hoặc bán một hạng mục phi tài chính có thể được thanh toán ròng bằng tiền mặt hoặc công cụ tài chính khác hoặc bằng cách trao đổi các công cụ tài chính, như thể hợp đồng đó là công cụ tài chính, ngoại trừ các hợp đồng được được nhập vào và tiếp tục được giữ cho mục đích nhận hoặc giao một hạng mục phi tài chính phù hợp với các yêu cầu mua, bán hoặc sử dụng dự kiến ​​của đơn vị.[IFRS 9.2.4]

Ví Dụ Minh Họa: Ngoại Lệ Khi Áp Dụng IFRS 9

Tình Huống:

Công ty XYZ, một nhà sản xuất ô tô, ký kết một hợp đồng mua 10,000 tấn thép từ Công ty ABC, một nhà cung cấp thép, để sử dụng trong quá trình sản xuất ô tô trong 6 tháng tới. Các điều khoản hợp đồng bao gồm:

  1. Giá mua: 500 USD/tấn.
  2. Lịch trình giao hàng: Thực hiện theo lịch trình cụ thể trong 6 tháng.
  3. Thanh toán: Được thực hiện khi nhận hàng.

Mặc dù giá thép có thể biến động trong thời gian hợp đồng, và về mặt lý thuyết, hợp đồng có thể được thanh toán ròng bằng tiền mặt (ví dụ: nếu cả hai bên đồng ý hủy hợp đồng và thanh toán chênh lệch), nhưng đây không phải là ý định của Công ty XYZ. Công ty thực sự cần thép để sản xuất ô tô và có ý định nhận giao hàng vật chất.

Phân Tích:

Trong trường hợp này, hợp đồng được ký kết và tiếp tục được duy trì với mục đích nhận một hạng mục phi tài chính (thép) phù hợp với yêu cầu sử dụng dự kiến của Công ty XYZ. Do đó, hợp đồng này sẽ không thuộc phạm vi của IFRS 9, mà thay vào đó sẽ được kế toán như một hợp đồng mua hàng thông thường.

Điều này minh họa cho ngoại lệ được đề cập trong đáp án C và phù hợp với quy định trong IFRS 9.2.4.

Kết Luận:

Hợp đồng mua bán hàng hóa như trường hợp của Công ty XYZ và Công ty ABC là một ví dụ điển hình về ngoại lệ khi áp dụng IFRS 9. Mặc dù hợp đồng có thể có yếu tố tài chính (như khả năng thanh toán bằng tiền mặt), nhưng mục đích chính là để nhận một hạng mục phi tài chính phục vụ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Do đó, hợp đồng này sẽ được xử lý kế toán theo quy định của các chuẩn mực liên quan đến mua bán hàng hóa, thay vì IFRS 9.

Việc hiểu rõ các ngoại lệ này không chỉ giúp doanh nghiệp áp dụng đúng chuẩn mực kế toán mà còn đảm bảo sự chính xác và minh bạch trong báo cáo tài chính.

Cùng khám phá thêm kiến thức chia sẻ bởi AuditCareVietnam - ACV tại fanpage của chúng tôi nhé! Click ngay nào! Đừng quên like, share về tường để cần là tra cứu được ngay nhé!

Cám ơn các bạn nhiều, hãy chung tay học tập và cùng phát triển cộng đồng kế kiểm Việt Nam vững mạnh!

Hà Nội, 25/6/2024 by Thủy Nguyễn & Nhi Trần ACCA

***************

TT bạn có thể quan tâm: Tuyển sinh CertIFR ACCA tặng tài khoản thi CertIFR Tiếng Việt trị giá 285 bảng Anh duy nhất cùng ACV tại đây và tham gia nhóm Zalo tư vấn học và thi CertIFR tại đây. Hãy trả lời câu hỏi : bạn là ai, đang làm việc Cty nào, là hội viên VCCA hay ACCA ví dụ vậy để nhận quà đặc biệt nhé!

NGHIỆP VỤIFRS - BCTCTỐT-HAY