Tôi không học kế toán thì có học được ACCA không?

Thuy Nguyen ACCA

Có rất nhiều câu hỏi như trên gửi đến cho cô Thủy ACCA. Hôm nay cô Thủy ACCA xin trải lòng cùng các anh chị và các bạn nhé!

Thứ nhất, ACCA là chứng chỉ về kế toán - kiểm toán chuyên nghiệp quốc tế đã có mặt trên thế giới này trên 100 năm được các Tập đoàn, doanh nghiệp uy tín trên toàn cầu công nhận. Mạng lưới kết nối kinh doanh và công việc rộng lớn toàn cầu là một điểm nổi trội mà ACCA mang lại cho học viên và thành viên của mình.

Thứ hai là, ACCA trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuẩn quốc tế cho người làm nghề kế toán về năng lực quản lý tài chính, kế toán và quản trị. Bao gồm các kỹ năng chuyên sâu về kế toán, kiểm toán, chiến lược tài chính, phân tích kinh doanh, thẩm định đầu tư, kiểm soát chi phí, quản lý tài chính, quản lý hiệu suất, quản lý rủi ro và báo cáo tài chính.

Với câu hỏi TÔI KHÔNG HỌC KẾ TOÁN THÌ TÔI CÓ HỌC ĐƯỢC ACCA KHÔNG? Các bạn tìm hiểu các thông tin chính thống dưới đây được trích dẫn từ tài liệu chính thức của ACCA nhé! À, cô sẽ làm video ngắn tải lên youtube Thuy Nguyen này nhé, hãy đăng ký kênh và đón xem nhé!

Yêu cầu đầu vào đối với Văn bằng ACCA là gì?

Để vào học cấp độ Cơ bản của chương trình ACCA, bạn phải có bằng trung học liên quan với 5 môn học riêng, trong đó bắt buộc phải có môn tiếng Anh và môn Toán. Ở Việt Nam, chương trình đào tạo cấp 3 không đào tạo FIA nên đầu vào cho chương trình cơ bản này bắt buộc bạn phải đang hoặc đã là sinh viên Cao đẳng hoặc Đại học.

Hãy cất bước đi đầu tiên trên con đường trở thành hội viên ACCA

Tôi sẽ học những gì?

Ở cấp độ Cơ bản, bạn sẽ được học các kỹ năng kế toán quản trị và tài chính cơ bản, đồng thời được cung cấp các kiến thức mạnh mẽ, rộng lớn và thực tiễn về thế giới tài chính.

Việc hoàn thành cấp độ Cơ bản sẽ cho tôi những cơ hội gì?

Học cấp độ Cơ bản sẽ cho bạn rất nhiều cơ hội lựa chọn ở các vai trò ví dụ như tập sự viên tài chính, chuyên viên phân tích kinh doanh tập sự và kiểm toán viên nội bộ.

Sau khi hoàn thành cấp độ Cơ bản, học viên có thể tiếp tục học tiếp cấp độ Chuyên nghiệp (Professional)

Sơ đồ dưới đây sẽ mô tả tổng quan chương trình ACCA đối với

  • học sinh tốt nghiệp Phổ thông Trung học và sinh viên đang học và đã tốt nghiệp các trường Trung cấp (type 1)
  • Sinh viên đang học và đã tốt nghiệp các trường Cao Đẳng, Đại học (type 2)

CẤP ĐỘ NỀN TẢNG (FOUNDATION - FIA/CAT)

Dành cho học viên sở hữu bằng Phổ Thông Trung học hoặc Trung cấp bất cứ ngành nghề nào.

Chứng chỉ sơ cấp về Kế toán quản trị và Kế toán tài chính: Bạn muốn bắt đầu học từ những kiến thức ban đầu? Chứng chỉ Sơ cấp theo tùy chọn của chúng tôi gồm có hai khóa học cơ bản: Thông tin dành cho quản lý và Hạch toán các giao dịch tài chính.

Introductory Certificate:

  • Financial Accounting 1 (FA1)
  • Management Accounting 1 (MA1)

Chứng chỉ trung cấp về Kế toán quản trị và Kế toán tài chính: Chứng chỉ trung cấp về Kế toán quản trị và Kế toán tài chính? Chứng chỉ Trung cấp theo tùy chọn của chúng tôi gồm hai khóa học quý báu: Duy trì sổ sách kế toán và Quản lý chi phí và tài chính.

Intermediate Certificate:

  • Financial Accounting 2 (FA2)
  • Management Accounting 2 (MA2)

Chứng chỉ Diploma về Kế toán và Kinh doanh (ACCA Accounting Diploma): Chứng chỉ Diploma gồm ba phần: Kế toán trong Kinh doanh, Kế toán Quản trị và Kế toán Tài chính. Bạn cũng sẽ cần học trực tuyến  học phần  về đạo đức nghề nghiệp với tên gọi là "Nền tảng về Đạo đức nghề nghiệp" trên trang web của ACCA. Sau khi hoàn thành chứng chỉ Diploma, bạn có thể chuyển lên học cấp độ Cơ bản, và được  miễn trừ 3 môn đầu tiên (ACCA F1, ACCA F2, ACCA F3).

Chứng chỉ Kế toán viên nghiệp vụ quốc tế- Certified Accounting Technican (CAT): Để có Chứng chỉ Kế toán viên nghiệp vụ quốc tế, bạn chỉ cần hoàn thành tất cả ba chứng chỉ Nền tảng Kế toán và thực hiện thêm 2 môn thi bổ sung. Hãy chọn trong số các môn Thuế, Kiểm toán và Quản lý tài chính. Bạn cũng cần phải có một năm kinh nghiệm thực tiễn ở vị trí tài chính liên quan.

"Nền tảng về Đạo đức nghề nghiệp" là gì?

Để được nhận bất kỳ chứng chỉ nào trong số các chứng chỉ ở cấp độ Nền tảng Kế toán, ngoài các môn học theo yêu cầu, bạn sẽ phải hoàn thành học phần trực tuyến Nền tảng về Đạo đức nghề nghiệp. Bạn có thể hoàn thành học phần này trước, đồng thời hoặc sau khi hoàn thành các môn thi còn lại và chỉ cần học một lần.

Cần bao nhiêu thời gian?

Sau khi thi Chứng chỉ sơ cấp đầu tiên, bạn có thể hoàn thành Chứng chỉ Trung cấp và chứng chỉ Diploma trong vòng một năm. Tất cả các bài thi đều có sẵn để thi qua máy tính theo yêu cầu, do đó bạn có thể tự sắp xếp chương trình của mình.

CẤP ĐỘ CƠ BẢN

Học viên đang là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học bất kỳ ngành nào. Và học viên từ Cấp độ Nền tảng chuyển lên.

Sau cấp độ nền tảng là Cấp độ Cơ Bản. Có ba phần thưởng giá trị mà bạn có thể đạt được ở cấp độ Cơ bản:

  • Chứng chỉ Diploma về Kế toán và Kinh doanh (ACCA Accounting Diploma): Học viên hoàn thành cấp độ Nền tảng Kế toán đã có chứng chỉ này, song đây là bước khởi đầu rất quan trọng đối với những người bắt đầu học cấp độ Cơ bản. Chứng chỉ Diploma gồm ba môn học là Business and Technology , Kế toán Quản trịKế toán Tài chính. Bạn cũng sẽ cần học trực tuyến học phần về đạo đức nghề nghiệp với tên gọi là "Nền tảng về Đạo đức nghề nghiệp" trên trang web của ACCA toàn cầu.
  • Chứng chỉ Diploma nâng cao về Kế toán và Kinh doanh (ACCA Advance Accounting Diploma): Bạn sẽ được nâng cao kiến thức với 5 môn học sau: Luật Doanh nghiệp và Kinh doanh, Quản lý hiệu quả kinh doanh, ThuếViệt Nam, Lập báo cáo tài chính theo CMKTQT nâng cao, Kiểm toán và dịch vụ kiểm toán, Quản trị Tài chính Doanh nghiệp. Bạn cũng sẽ cần học trực tuyến học phần  về đạo đức nghề nghiệp với tên gọi là "Đạo đức nghề nghiệp". Sau khi hoàn thành chứng chỉ Diploma Nâng cao, bạn có thể chuyển sang học cấp độ Professional chuyên sâu cao cấp.
  • Bằng Cử nhân danh dự về Kế toán ứng dụng: Bạn cũng có cơ hội học thêm các kiến thức và kỹ năng trong chương trình Cử nhân danh dự về Kế toán ứng dụng do Đại học Oxford Brookes cấp. Với văn bằng nghề nghiệp tài chính kế toán  và một  văn bằng học thuật về kế toán - tài chính trong tay, bạn sẽ có một lợi thế mạnh mẽ, giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm tốt hơn.

Cần bao nhiêu thời gian?

Bạn có thể hoàn thành cấp độ Cơ bản trong thời gian rất ngắn từ 12 đến 18 tháng, song chúng tôi cũng có nhiều chương trình học tập linh hoạt để bạn lựa chọn cho phù hợp.

Để có được bằng ACCA và trở thành hội viên ACCA, bạn cũng cần học cấp độ Chuyên nghiệp (Professional) và có 3 năm kinh nghiệm làm việc. Nếu vừa học vừa thực hành làm việc, bạn có thể hoàn thành chương trình trong vòng chỉ 3 năm để trở thành Hội viên ACCA (ACCA member).

Kết luận

Kết luận lại là dù bạn không học kế toán, kiểm toán thì bạn hoàn toàn có thể theo chương trình ACCA để thỏa đam mê nghề kế toán , kiểm toán, tài chính doanh nghiệp, quản trị rủi ro, kiểm soát tài chính, tư vấn thuế....nhé các bạn.

Thuy Nguyen ACCA chúc các bạn luôn hạnh phúc, luôn thành công với nghề kế - kiểm mình lựa chọn nhé!

Find the English version provided by ACCA here: http://bit.ly/FIA-ACCA-ALL-IN-ONE

******************************************************************

Ban Hỗ Trợ Đào Tạo | Trung tâm Đào tạo Audit Care Việt Nam (ACV) | Thuy Nguyen ACCA THÔNG TIN BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM: Nhóm Zalo hỗ trợ tư vấn tại đây! | Hotline: 024 3991 1726 - 0945 786 203 | Mobile (Ms Thủy ACCA): 098 359 8586 | Email: info@auditcarevietnam.edu.vn | Fanpage: Audit Care Việt Nam - ACV | Youtube: Thuy Nguyen ACCA | Website: https://auditcarevietnam.vn

Xem Cảm Nhận Học Viên ACCA tại đây

Ý Kiến Học Viên
Ý Kiến Học Viên


Mrs Thủy ACCA và Cộng Sự vô cùng biết ơn các bạn đã đồng hành cùng phát triển Nghề Nghiệp Kế Toán - Kiểm Toán chuyên nghiệp! Chúc các bạn luôn hạnh phúc, luôn thành công!

TỐT-HAY