Những câu chuyện thực trạng quản trị tại các doanh nghiệp

Thuy Nguyen ACCA

Thưa các anh chị và các bạn học viên MS87 - Xây dựng Hệ thống tự vận hành DN

Chúng ta đã kết thúc 2 tuần hành động và chuẩn bị sang buổi học thứ 2 vào thứ 7 tới trực tiếp qua zoom. Các doanh nghiệp đã ký cam kết bảo mật thì đã nhận được bộ tài liệu hướng dẫn xây dựng task code / mô tả công việc chi tiết để các doanh nghiệp triển khai tại doanh nghiệp mình.

Ban tổ chức hy vọng các anh chị đã triển khai và vui lòng gửi email lại cho chúng tôi để được hỗ trợ review, vui lòng tải toàn bộ file đã thực hành lên Google drive của anh chị và dán link tài liệu vào form sau để BTC hỗ trợ hiệu quả nhất. Vui lòng điền thông tin như đã hướng dẫn qua email vào form tại đây

Dưới đây là câu chuyện thực tế mà anh Võ Như Vinh chia sẻ về thực trạng 1 doanh nghiệp Việt Nam để chúng ta có thêm góc nhìn nhé!

Cám ơn các anh chị!

TM Ban tổ chức,

Thủy Nguyễn ACCA 26/10/2023


Đây là kiểu của Việt Nam bảo tại sao không có đơn hàng: Vào phòng sạch thay đồ này nọ nhìn rất chi là nghiêm túc. Trong xưởng thì như thế này: Thùng carton đóng gói rất bẩn, carton chủ yếu được tái chế từ bãi rác mà lại đem vào xưởng, để đóng gói trong dây chuyền WIP.
Trong xưởng thì như thế nà: Thùng carton đóng gói rất bẩn, carton chủ yếu được tái chế từ bãi rác mà lại đem vào xưởng, để đóng gói trong dây chuyền WIP (Sản phẩm dở dang).
Còn cô công nhân này thì công việc của cô ấy đây, Task code của cô công nhân này làm kiểu này bảo sao giá thành ko cao, ko cạnh tranh được!!!! Bảo đi bấm Cycle time thì nói không có thời gian làm.
0:00
/

💡
CALL TO ACTION - CÁC LÃNH ĐẠO ƠI, HÃY QUYẾT TÂM TRIỂN KHAI NÀO, VÌ CHÍNH DOANH NGHIỆP MÌNH NÀO!
Kính mời quý vị, bao gồm ban lãnh đạo, khối Văn phòng, bộ phận quản lý sản xuất và tất cả các công nhân hãy tham gia đo thời gian chu kỳ làm việc (Cycle time). Chúng ta cần cải thiện năng suất lao động vì nó hiện đang ở mức quá thấp!

Mục tiêu trong 10 năm tới của Doanh nghiệp này là : Doanh thu 3.000 tỷ, vốn hóa 5,000 tỷ với sở hữu 5.000 ha vùng nguyên liệu!

Mục tiêu có khả thi không? Xem thêm nguyên tắc SMART khi đặt mục tiêu của John C Maxwell nhé!

Anh Võ Như Vinh đang trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp như vậy. Chủ tịch và Ban Quản trị của họ thay đổi, và trong vòng 2 năm tới, họ sẽ thay đổi hoàn toàn. Các công ty cùng ngành mà không thay đổi, thì không nên thắc mắc tại sao doanh nghiệp này đang chiếm lĩnh thị trường của họ.

1. Vẽ lại quy trình hoạt động của phòng ban

2. Xây dựng các Task code bằng cách thống kê công việc và gán công việc vào từng quy trình như đã hướng dẫn trong buổi đào tạo số 1

Làm được bao nhiêu cũng được rồi gửi lại BTC để được hướng dẫn

Cạnh tranh trên thị trường hiện đang rất khốc liệt. Nếu chúng ta không bắt đầu quá trình Tiêu chuẩn hoá ngay từ hôm nay, thì trong vòng 1-2 năm tới, sẽ có nguy cơ giảm sút về đơn hàng. Đồng thời, đối thủ cả trong nước và quốc tế như Trung Quốc và Đài Loan đang thể hiện sự xuất sắc trong việc quản lý, và họ có thể nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần của chúng ta.
Khái niệm "China Plus" không chỉ ám chỉ việc sản xuất trong các quốc gia khác ngoài Trung Quốc mà còn bao gồm cả việc hợp tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc nội địa và nước ngoài. Doanh nghiệp Trung Quốc có thể gia nhập thị trường Việt Nam một cách mạnh mẽ, và họ sẽ mang theo lợi thế cạnh tranh.
Chúng ta không thể tiếp tục hoạt động như một doanh nghiệp nhỏ, vận hành theo kiểu gia đình. Nếu chúng ta không nắm bắt cơ hội để cạnh tranh hiệu quả, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng cạnh tranh bất lợi.
Hiện nay, chúng ta đã có công thức để cải thiện doanh nghiệp của mình. Vì tương lai của doanh nghiệp và cả đất nước Việt Nam, chúng ta nên thực hiện các biện pháp này một cách nghiêm túc.

Anh Vinh chia sẻ trong nhóm Zalo hỗ trợ chương trình vào ngày 26/10/2023

https://www.auditcarevietnam.vn/course/khoa-dao-tao-thuc-hanh-xay-dung-he-thong-tu-van-hanh-14


MỘT SỐ BÀI HỌC QUẢN TRỊ DO TC ELECTRONIC CHIA SẺ

Đây là 1 bảng phân tích dùng Excel về Tồn kho Chậm luân chuyển, thiệt hại tài chính là 2.8 tỷ, Thiệt hại về giá là 8.5 tỷ. Những chi phí ẩn này chúng ta không thấy do không Tiêu chuẩn hoá Quản lý kho.


Bản phân tích thiệt hại theo đơn hàng và có chỉ số KPI của từng đơn hàng:


Đây là nội dung giảm quãng đường và thời gian di chuyển của Công nhân tiếp liệu

Tại nhà máy TCE do CEO Võ Như Vinh chia sẻ cộng đồng

Chị Hà Đặng cũng chia sẻ:

Em xin chia sẻ thêm 1 chút ạ. Đứng ở vai trò GembaAI, Hà cũng đã đi gặp và làm cho rất nhiều doanh nghiệp, sẽ có những Tập đoàn, công ty lớn nhận ra được giá trị của Hệ thống Quản trị và điều hành để bắt tay làm

Nhưng chiếm phần lớn các DN VN mình đều là DN vừa và nhỏ, tâm lý “chạy ăn từng bữa” còn chưa xong, lo đi bán hàng kiếm hợp đồng còn chưa được, thời khó khăn này có sống được không, Công ty làm bao nhiêu năm nay ổn rồi, toàn thành phần cốt cán, khó thay đổi- đụng vô bung bét hết trơn… hoàn toàn không nghĩ gì đến quy trình cải tiến.

Nhưng không ạ, khi mình cải tiến được quy trình, cắt giảm được chi phí. Thì sản phẩm làm ra sẽ đạt chất lượng tốt nhất và giá bán rẻ nhất. Như vậy chỉ cần 1 đơn hàng thôi, mình làm SP hoàn hảo, giá thành siêu rẻ, siêu cạnh tranh thì mình sẽ lấy được nhiều đơn hàng. Còn nếu tập trung vào việc bán hàng, khi có KH rồi mình cũng làm SP bình thường ko khác biệt gì với thị trường, giao hàng thì lỗi lên lỗi xuống, giá thành SP cũng ko khác biệt thì lâu dần KH cũng sẽ bỏ mình mà đi.

Và cách làm là mình làm bắt đầu từng bộ phận, từ bộ phận dễ làm nhất/ bộ phận của chính mình thì sẽ lan toả ra được các bộ phận khác thấy hiệu quả để làm theo. GembaAI làm cho các đơn vị đi từ 1 phòng ban như vậy, khi 1 bộ phận hoàn thiện được quy trình, bỏ bớt được nhiều công đoạn không phù hợp. Sếp thấy cut cost được nhiều chi phí thừa thãi quá- thưởng cho phòng đó-> các phòng khác cũng thấy vậy mà đăng ký cải tiến quy trình (hoặc Sếp thấy ổn rồi- triển khai toàn hệ thống ^^). Cam kết là thực hiện theo lộ trình Anh Vinh hướng dẫn sẽ thấy được chi phí giảm đáng kể ngay trong tháng đầu tiên.

Tham khảo thêm chia sẻ nguyên tắc xác định mục tiêu mà Thủy được học từ bậc thầy lãnh đạo thế giới John C Maxwell nhé:

Cần làm gì để thành công? Nguyên tắc xác định mục tiêu SMART, Mrs Thuỷ ACCA chia sẻ

Trên đây là vài lời tâm huyết của BTC chúng tôi, hẹn các anh chị buổi đào tạo tiếp theo hoàn toàn free, link đăng ký tại đây: https://www.facebook.com/auditcarevietnam/posts/pfbid02DHwWT3KtxfBwrFoFSxeaK4KrtsdwFKU3ruegyhBLyjaL7SXKPZYZwYxJqYEFCetLl


CHIA SẺ CẢM NHẬN HỌC VIÊN

Chúng tôi chia sẻ một số comment của các anh / chị lãnh đạo tham gia chương trình tại đây để làm động lực cho các học viên khác nhé, rất giá trị các anh chị nhé dù là FREE.

Chị Linh, Công ty IDC chia sẻ về buổi học thứ 3 về 5S: "Tôi đã được nghe giảng về 5S nhiều mà chưa thấy bài giảng nào lại thiết thực như thế này. Gần như hiểu rõ hết về một nhà máy sản xuất nó như thế nào!" Ngày 4/11/2023
Chị Hải Yến, Giám đốc Tài chính Công ty cơ điện G-Cool chia sẻ: "Hay quá, no bụng luôn dù rằng đã 12h15 quá giờ ăn trưa rồi!", Ngày 4/11/2023
Chị Hà Đặng chia sẻ: "Hơi ích kỷ nhưng em cứ muốn buổi học tiếp diễn hoài, giá trị mang lại từ kiến thức và kinh nghiệm thực tếlà vô giá, thực sự trân quý tấm lòng của BTC khi tạo ra khóa học này!"Ngày 4/11/2023

Nhóm zalo hỗ trợ: https://zalo.me/g/onlvfy723

Trân trọng cám ơn các anh chị!

DOANH NGHIỆP